ความเป็นมาของบริษัท ไทยไพบูลย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ความเป็นมาของบริษัท ไทยไพบูลย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 

ปี 2472     ก่อตั้ง เป็นบริษัทประกันภัยบริษัทแรกของคนไทย

ปี 2511     เข้าร่วม เป็นบริษัทในกลุ่มไทยประกันชีวิต  

ปี 2532     ย้ายมาอยู่ที่สำนักงานปัจจุบัน  อาคารไทยประกันชีวิต รัชดาภิเษก

ปี 2533     เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300 ล้าน  เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว 200 ล้าน มีส่วนล้ำมูลค่าหุ้น 102   ล้าน  ธนาคารทหารไทยเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น 10%

ปี 2543     – นำระบบ Policy 400 มาใช้ ทำให้สามารถให้บริการ online ได้ทุกสาขา
                  – บริษัทหันมาเน้นการจัดจำหน่ายแก่ตลาดลูกค้ารายย่อย เพื่อรองรับนโยบายการขยาย  ตลาด รายย่อย
                  – บริษัทได้พัฒนาปรับปรุงสินค้าบางรายการ ให้เป็นกรมธรรม์สำเร็จรูป เพื่อความสะดวกในการขาย  และอำนวยความสะดวกในการทำความเข้าใจของลูกค้าผู้เอาประกัน
                 – นำกรมธรรม์ประกันกอล์ฟออกสู่ตลาด โดยผู้เล่นกอล์ฟมีความสะดวกสามารถหาซื้อได้ทั่วไป  เช่น Pro shop ครูฝึกกอล์ฟ ฯลฯ จนปัจจุบัน บริษัทเป็นผู้นำในการประกันประเภทนี้
                 – จากนโยบายการรับประกันที่เป็นมาตรฐานติดต่อกันมาหลายปี   ประกอบกับความสัมพันธ์กับสถาบันการเงิน  เช่น ธนาคารทหารไทย ทำให้บริษัทได้มีส่วนร่วมในการรับงานประกันขนาดใหญ่ของประเทศ  เช่น  การก่อสร้างอุโมงค์รถใต้ดิน โรงงานผลิตน้ำประปา  และโครงการระดับประเทศอีกหลายแห่งจวบจนปัจจุบัน
                – บริษัทนำระบบ Outsource มาใช้ในการบริหารจัดการบริการต่างๆ ที่บริษัทไม่มีความชำนาญ และขนาดของธุรกิจยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการเอง เช่น การบริหารสินไหมเครือข่ายโรงพยาบาล  การบริการสำรวจภัย  ฯลฯ โดยบริษัทมีระบบการตรวจทานคุณภาพของคู่สัญญาอยู่เป็นระยะ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด  ขณะเดียวกัน การ Outsource ทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจได้โดยไม่ต้องประสบปัญหาการลงทุน/ขาดทุน ในเบื้องต้น

ปี 2550     พัฒนาเว็บไซต์องค์กร www.thaipaiboon.com

ปี 2551     พัฒนาระบบสำนักงานตัวแทนออนไลน์ www.TPBnetwork.com  เพื่อสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพตัวแทนในการขยายฐานลูกค้า

ปี 2552     เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก “ไพบูลย์ประกันภัย” เป็น “ไทยไพบูลย์ประกันภัย” เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นบริษัทในกลุ่มไทยประกันชีวิตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ปี 2553     พัฒนามาตรฐานการบริการของอู่ซ่อมรถในเครือข่าย ด้วยโครงการ Oneder Garage Oneder Servicesเพื่อยกระดับคุณภาพบริการด้านระบบการซ่อมและดูแลรักษารถยนต์ให้เทียบเท่าศูนย์บริการ

ปี 2554     ดำเนินโครงการจัดตั้ง “TPB Help Point” เพื่อเป็นศูนย์อำนวยความสะดวกให้แก่ตัวแทนด้านการตลาดและรับประกันภัย  รวมทั้งเป็นศูนย์บริการลูกค้าด้านบริการหลังการขาย

ปี 2555     – แปรสภาพเป็น “บริษัทมหาชน” เมื่อเดือน กรกฎาคม 2555
– เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 600 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558                

ปี 2556    –  พัฒนาระบบ E-Commerce  ขายประกันภัยออนไลน์ และชำระเบี้ยผ่านระบบ Payment Gateway

–  เพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 1,150 ล้านบาท  เป็น 1,750 ล้านบาท โดยบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถึง 45%

ปี 2557    พัฒนาระบบบริการรับส่งข้อมูลการขาย พร้อมพิมพ์กรมธรรม์ประกันภัยผ่านระบบ Online โดยตรงกับบริษัท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับโบรกเกอร์ และสำนักงานตัวแทนในการขยายตลาดประกันภัย ด้วยจุดขาย ใหม่ สะดวก ง่าย รวดเร็ว

ปี 2558    – พัฒนาระบบต่ออายุออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าและตัวแทน

–  มอบบริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉินรถเสีย TPB ICE Line สำหรับลูกค้าประกันรถยนต์ชั้น 1 และ TLG2+/3+

ปี 2559     – เปิดบริการผ่อนชำระประกันรถยนต์ชั้น 1 ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน

– เปิดตัวแผนประกันสรรพภัยสำหรับบ้านอยู่อาศัย “TPB บ้านรักษ์สุข” และแผนประกันรถยนต์สำหรับผู้ขับขี่อายุ 35 ปีขึ้นไป “TPB 2พลัส 35แซ่บเวอร์”

ปี 2560      – พัฒนาโมบายแอพเพื่อเป็นเครื่องมือขายสำหรับตัวแทนผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตชื่อ “TPB D-Smart”

– เปิดตัวแผนประกันสรรพภัยสำหรับธุรกิจขนาดย่อม “TPB SME Care” และแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล“TPB PA Care4U Plus” ที่พลัสความคุ้มครองให้ครบจนคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม และครอบคลุมทุกพื้นที่ไม่เว้นโซนแดงในภาคใต้