ประวัติความเป็นมา บริษ้ท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ประวัติความเป็นมา

About US

บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งโดยคุณชิน โสภณพนิช ดำเนินธุรกิจเป็นบริษัทประกันภัยอย่างเป็นทางการ โดยจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2490 ภายใต้ชื่อว่า “บริษัท เอเซียพาณิชย์ประกันสรรพภัย จำกัด (The Asia Insurance Co., Ltd.) ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ถนนอนุวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ (ทั้งนี้ ในยุคแรกของการดำเนินงาน บริษัทฯ เป็นเพียงแผนกประกันภัยเล็กๆ แผนกหนึ่งในบริษัท เอเซียพาณิชย์ จำกัด และได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยฉบับแรก ณ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2490)

ต่อมาในปี 2507 บริษัทฯ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด จากนั้นได้มีการขยายกิจการและเพิ่มทุนจดทะเบียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2521 บริษัทฯ ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และต่อมาในปี พ.ศ. 2536 ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน จำกัด ในชื่อ “บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)”

ปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินกิจการมาด้วยความมั่นคง มากกว่า 70 ปี มีทุนจดทะเบียน 1,064.7 ล้านบาท สามารถรับประกันภัยได้ครบทุกประเภท ภายใต้การแนวการบริหารงานที่เน้นประสิทธิภาพ มุ่งสู่ความเป็นสากล และสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า โดยมีสาขาและสำนักงานให้บริการครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ

เกียรติประวัติสูงสุด

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตราตั้งให้แก่บริษัทฯ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2547 ซึ่งถือเป็นสิริมงคลและเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของบริษัทฯ ผู้บริหารและพนักงานทุกคน

สำหรับตราตั้งพระราชทานนี้เปรียบประดุจเอกสารรับรองว่า บริษัทที่ได้รับพระราชทานได้ประกอบธุรกิจการค้าโดยซื่อสัตย์ สุจริต ตั้งอยู่ในศีลธรรม มีหลักฐานมั่นคง และเป็นที่เชื่อถือแก่มหาชนทั้งหลาย อีกทั้งเพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินกิจการให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงตลอดไป

การจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน

S&P จัดอันดับความน่าเชื่อถือ A- (Stable)

บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับน่าเชื่อถือทางการเงินจาก Standard & Poors หรือ S&P สถาบันการจัดอันดับทางการเงินชั้นนำของโลก ในระดับ A- (Stable) (ณ วันที่ 12 มกราคม 2561) สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจประกันวินาศภัยของประเทศไทยที่มีความสามารถทางการแข่งขัน ผลประกอบการที่ดี ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีเงินกองทุนมากเพียงพอ การบริหารเงินทุนในระดับที่น่าพึงพอใจ รวมทั้งมีระบบการบริหารจัดการที่ดี

A.M. Best จัดอันดับความน่าเชื่อถือ A- (Excellent)

บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน (Financial Strength Rating) ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 จากสถาบันการจัดอันดับทางการเงินชั้นนำของโลก A.M. Best Company ซึ่งเป็นสถาบันที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันวินาศภัยและประกันชีวิตมากที่สุด โดยบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ A- (Excellent) สะท้อนถึงความมั่นคงแข็งแกร่งของเงินทุน ความมีเสถียรภาพทางการเงิน และความเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจประกันวินาศภัยของประเทศไทยที่มีความสามารถทางการแข่งขัน และมีระบบการบริหารจัดการที่ดี

 

กลับสู่หน้า Index  บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)